Hàng từ thiện có phải xuất hóa đơn không?

Hàng từ thiện có cần xuất hóa đơn không?

Theo quy định tại Điều 4 Nghị định 123/2020/NĐ-CP về nguyên tắc lập, quản lý và sử dụng hóa đơn, chứng từ, cụ thể như sau:

Điều 4. Nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ

  1. Khi bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn để giao cho người mua, bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ được sử dụng cho khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu, hoặc dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả lương cho người lao động hay tiêu dùng nội bộ (ngoại trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất). Việc xuất hàng dưới các hình thức cho vay, cho mượn, hoặc hoàn trả hàng hóa cũng phải lập hóa đơn và ghi đầy đủ nội dung theo quy định tại Điều 10 Nghị định này. Trong trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử, định dạng chuẩn dữ liệu phải tuân theo quy định của cơ quan thuế, theo Điều 12 của Nghị định này. […]

Giải cứu hàng từ thiện miền Trung

Tổ chức, cá nhân nào được phép vận động, tiếp nhận và phân phối nguồn đóng góp tự nguyện?

Theo quy định tại Điều 2 Nghị định 93/2021/NĐ-CP, các tổ chức và cá nhân sau được phép vận động, tiếp nhận và phân phối nguồn đóng góp tự nguyện:

  • Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt NamBan Vận động (do Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp thành lập) có thẩm quyền kêu gọi, tiếp nhận và phân phối nguồn đóng góp nhằm khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, hoặc sự cố.
  • Hội Chữ thập đỏ Việt Nam được vận động, tiếp nhận và phân phối nguồn đóng góp tự nguyện để khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, hoặc sự cố.
  • Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cùng với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, huyện có trách nhiệm vận động, tiếp nhận và phân phối nguồn đóng góp tự nguyện trong các tình huống khó khăn. Ủy ban nhân dân cấp xã có thể tiếp nhận và phân phối khi được Ủy ban nhân dân cấp huyện ủy quyền.
  • Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai có quyền vận động và tiếp nhận đóng góp quốc tế trong các tình huống thiên tai khẩn cấp.
  • Các cơ quan thông tin đại chúngcơ sở y tế có thẩm quyền vận động và tiếp nhận đóng góp để hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.
  • Các quỹ từ thiện theo Nghị định 93/2019/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của quỹ xã hội, quỹ từ thiện có quyền vận động, tiếp nhận và phân phối nguồn đóng góp nhằm khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố, hoặc hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.
  • Các doanh nghiệp, hợp tác xã và tổ chức có tư cách pháp nhân có thể tham gia vận động, tiếp nhận và phân phối nguồn đóng góp tự nguyện trong các tình huống khắc phục khó khăn hoặc hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.
  • Cá nhân có đủ năng lực hành vi dân sự cũng có thể tham gia vận động, tiếp nhận và phân phối nguồn đóng góp tự nguyện để khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố, hoặc hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.
Xem thêm  Đăng Ký Logo Tại Thái Nguyên Chỉ 1 Ngày với 1 triệu

Các hình thức kêu gọi, vận động đóng góp tự nguyện để khắc phục khó khăn do thiên tai

Căn cứ theo Điều 6 Nghị định 93/2021/NĐ-CP, khi thiên tai gây thiệt hại về người và tài sản hoặc ảnh hưởng tới đời sống của Nhân dân, việc kêu gọi, vận động đóng góp tự nguyện của các tổ chức được thực hiện qua các phương thức sau:

  • Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hoặc Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh có thể kêu gọi, vận động các tổ chức và cá nhân đóng góp tự nguyện để hỗ trợ Nhân dân và địa phương chịu thiệt hại.
  • Hội Chữ thập đỏ Việt Nam kêu gọi và vận động các tổ chức chữ thập đỏ trong nước và quốc tế ủng hộ, tuân theo các quy định pháp luật hiện hành về hoạt động của Hội.
  • Các cơ quan thông tin đại chúng hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh, nhằm vận động tổ chức và cá nhân đóng góp tự nguyện để khắc phục hậu quả của thiên tai, dịch bệnh, hoặc sự cố.
  • Các quỹ từ thiện kêu gọi, vận động tổ chức và cá nhân đóng góp nhằm khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, hoặc sự cố xảy ra trong phạm vi hoạt động của mình.
  • Các doanh nghiệp, hợp tác xã và tổ chức có tư cách pháp nhân có thể kêu gọi và vận động tổ chức, cá nhân đóng góp tự nguyện. Khi thực hiện vận động, các tổ chức cần thông báo công khai trên trang thông tin điện tử hoặc phương tiện truyền thông về mục đích, phạm vi, phương thức, đối tượng hỗ trợ, thời gian thực hiện. Thông báo cũng phải được gửi đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đặt trụ sở để theo dõi, lưu trữ và cung cấp thông tin khi có yêu cầu từ người đóng góp, nhận hỗ trợ, hoặc cơ quan có thẩm quyền.
  • Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai kêu gọi và vận động nguồn đóng góp quốc tế trong các tình huống khẩn cấp do thiên tai.
  • Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cùng với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, huyện có thể kêu gọi, vận động các tổ chức và cá nhân đóng góp tự nguyện để khắc phục thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh hoặc sự cố.

Gọi cho chúng tôi để được hỗ trợ:

HỖ TRỢ NGAY: 097.110.6895

Chúng tôi sẵn lòng hỗ trợ bạn trong mọi vấn đề liên quan đến đăng ký kinh doanh và các thủ tục hành chính khác.

Rating: 5.00/5. From 1 vote.
Please wait...
097.110.6895
097.110.6895