Đại lý thuế sẽ bị tạm dừng hoạt động khi nào?

Trường hợp đại lý thuế bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 26 Thông tư 10/2021/TT-BTC, đại lý thuế sẽ bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế nếu rơi vào một trong các trường hợp sau:

  • Không đảm bảo điều kiện kinh doanh theo quy định tại Khoản 2 Điều 102 Luật Quản lý thuế năm 2019 trong vòng 03 tháng liên tục.
  • Không cung cấp đầy đủ hoặc cung cấp thông tin, tài liệu không chính xác cho cơ quan thuế theo yêu cầu.
  • Tiết lộ thông tin gây thiệt hại về vật chất, tinh thần hoặc uy tín của người nộp thuế sử dụng dịch vụ của đại lý thuế, trừ trường hợp người nộp thuế đồng ý hoặc pháp luật có quy định khác.
  • Sử dụng và quản lý nhân viên đại lý thuế không đúng quy định tại Thông tư 10/2021/TT-BTC.
  • Không thực hiện thông báo, báo cáo theo quy định tại Khoản 8 Điều 24 Thông tư này trong thời hạn 15 ngày trở lên kể từ thời hạn báo cáo hoặc thông báo của cơ quan thuế.

Thời hạn đình chỉ kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế đối với đại lý thuế

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 26 Thông tư 10/2021/TT-BTC, thời hạn đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế của đại lý thuế được tính từ ngày quyết định đình chỉ của Cục Thuế có hiệu lực cho đến khi đại lý thuế khắc phục được sai phạm, nhưng không vượt quá 90 ngày kể từ ngày quyết định đình chỉ có hiệu lực.

Trong thời gian bị đình chỉ, đại lý thuế không được phép cung cấp dịch vụ cho người nộp thuế. Sau khi khắc phục xong sai phạm, đại lý thuế phải gửi thông báo bằng văn bản cho Cục Thuế để được xem xét.

Xem thêm  Thành lập văn phòng đại diện tại Lai Châu [Điều kiện, Hồ sơ, Thủ tục] Hướng dẫn chi tiết

Cục Thuế sẽ tiến hành kiểm tra và nếu đại lý thuế đã đủ điều kiện để tiếp tục hoạt động, trong thời hạn 05 ngày làm việc, Cục Thuế sẽ có văn bản thông báo về việc quyết định đình chỉ hết hiệu lực.

Các trường hợp thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 27 Thông tư 10/2021/TT-BTC, đại lý thuế sẽ bị thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế trong các trường hợp sau:

  • Có hành vi giúp người nộp thuế trốn thuế hoặc vi phạm các quy định pháp luật liên quan đến kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế, mức độ vi phạm đủ để bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
  • Kê khai không đúng sự thật, gian lận hoặc giả mạo hồ sơ để được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế.
  • Đại lý thuế bị giải thể, phá sản hoặc bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, hoặc giấy tờ có giá trị tương đương.
  • Cơ quan thuế thông báo rằng đại lý thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.
  • Không khắc phục sai phạm trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày quyết định đình chỉ kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế có hiệu lực, theo quy định tại Điều 26 Thông tư 10/2021/TT-BTC.

Gọi cho chúng tôi để được hỗ trợ:

HỖ TRỢ NGAY: 097.110.6895

Chúng tôi sẵn lòng hỗ trợ bạn trong mọi vấn đề liên quan đến đăng ký kinh doanh và các thủ tục hành chính khác.

Rating: 5.00/5. From 1 vote.
Please wait...
097.110.6895
097.110.6895