Người nộp thuế có trách nhiệm lưu giữ và cung cấp Hồ sơ xác định giá giao dịch liên kết gồm các thông tin gì?

Người nộp thuế có trách nhiệm lưu trữ và cung cấp Hồ sơ xác định giá giao dịch liên kết với những thông tin gì?

Căn cứ theo khoản 4, Điều 18 của Nghị định 132/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 18: Quyền và nghĩa vụ của người nộp thuế trong kê khai và xác định giá giao dịch liên kết

[…]
  1. Người nộp thuế có trách nhiệm lưu giữ và cung cấp Hồ sơ xác định giá giao dịch liên kết, bao gồm các thông tin, tài liệu, số liệu và chứng từ sau:

a) Thông tin về quan hệ liên kết và giao dịch liên kết theo quy định tại Phụ lục I, ban hành kèm theo Nghị định này;

b) Hồ sơ quốc gia, chứa đựng các thông tin liên quan đến giao dịch liên kết, chính sách và phương pháp xác định giá cho giao dịch liên kết, được lập và lưu trữ tại trụ sở của người nộp thuế, theo danh mục nội dung thông tin và tài liệu được quy định tại Phụ lục II của Nghị định này;

c) Hồ sơ toàn cầu, bao gồm thông tin về hoạt động kinh doanh của tập đoàn đa quốc gia, chính sách và phương pháp xác định giá giao dịch liên kết của tập đoàn trên phạm vi toàn cầu, cùng với chính sách phân bổ thu nhập và phân chia các hoạt động, chức năng trong chuỗi giá trị của tập đoàn, theo danh mục nội dung thông tin và tài liệu được quy định tại Phụ lục III của Nghị định này;

d) Báo cáo lợi nhuận liên quốc gia của công ty mẹ tối cao, theo quy định tại khoản 5 Điều này và Phụ lục IV, ban hành kèm theo Nghị định này.

[…]

Do đó, người nộp thuế có trách nhiệm lưu giữ và cung cấp Hồ sơ xác định giá giao dịch liên kết bao gồm:

  • Thông tin về quan hệ liên kết và giao dịch liên kết theo Phụ lục I của Nghị định 132/2020/NĐ-CP;
  • Hồ sơ quốc gia, bao gồm thông tin về giao dịch liên kết, chính sách và phương pháp xác định giá cho các giao dịch liên kết, được lập và lưu giữ tại trụ sở của người nộp thuế, theo quy định tại Phụ lục II của Nghị định 132/2020/NĐ-CP;
  • Hồ sơ toàn cầu, chứa đựng thông tin về hoạt động kinh doanh của tập đoàn đa quốc gia, chính sách và phương pháp xác định giá giao dịch liên kết của tập đoàn trên phạm vi toàn cầu, cùng với chính sách phân bổ thu nhập và hoạt động trong chuỗi giá trị của tập đoàn, theo quy định tại Phụ lục III của Nghị định 132/2020/NĐ-CP;
  • Báo cáo lợi nhuận liên quốc gia của công ty mẹ tối cao, theo quy định tại khoản 5 và Phụ lục IV của Nghị định 132/2020/NĐ-CP.

Theo quy định tại Điều 19 của Nghị định 132/2020/NĐ-CP, các trường hợp người nộp thuế được miễn lập Hồ sơ xác định giá giao dịch liên kết bao gồm:

  1. Doanh thu và giá trị giao dịch liên kết thấp:
    • Người nộp thuế có phát sinh giao dịch liên kết, nhưng tổng doanh thu phát sinh trong kỳ tính thuế dưới 50 tỷ đồngtổng giá trị tất cả các giao dịch liên kết phát sinh trong kỳ tính thuế dưới 30 tỷ đồng.
  2. Người nộp thuế đã ký Thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế (APA):
    • Nếu người nộp thuế đã ký kết Thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế và đã nộp Báo cáo thường niên theo quy định pháp luật về APA, thì được miễn lập hồ sơ xác định giá giao dịch liên kết cho các giao dịch thuộc phạm vi của Thỏa thuận.
    • Tuy nhiên, đối với các giao dịch liên kết không thuộc phạm vi áp dụng Thỏa thuận trước, người nộp thuế vẫn phải kê khai và xác định giá giao dịch liên kết theo Điều 18 của Nghị định này.
Xem thêm  Phương pháp nhận diện công ty ma mới nhất năm 2024 và các dấu hiệu của gian lận hoá đơn

Người nộp thuế kinh doanh với chức năng đơn giản, không phát sinh doanh thu hoặc chi phí từ tài sản vô hình:

  • Người nộp thuế hoạt động kinh doanh với chức năng đơn giản, không phát sinh doanh thu, chi phí từ hoạt động khai thác tài sản vô hình, và có doanh thu dưới 200 tỷ đồng. Đồng thời, người nộp thuế phải đạt tỷ suất lợi nhuận thuần chưa trừ chi phí lãi vay và thuế thu nhập doanh nghiệp (không bao gồm chênh lệch từ doanh thu và chi phí của hoạt động tài chính) theo các lĩnh vực sau:
    • Phân phối: Tỷ suất từ 5% trở lên.
    • Sản xuất: Tỷ suất từ 10% trở lên.
    • Gia công: Tỷ suất từ 15% trở lên.

Trường hợp người nộp thuế có thể theo dõi và hạch toán riêng doanh thu, chi phí của từng lĩnh vực kinh doanh thì sẽ áp dụng tỷ suất lợi nhuận thuần tương ứng với từng lĩnh vực. Nếu không theo dõi riêng được chi phí của từng lĩnh vực, thì sẽ phân bổ chi phí theo tỷ lệ doanh thu. Nếu người nộp thuế không thể theo dõi riêng cả doanh thu và chi phí của từng lĩnh vực, sẽ áp dụng tỷ suất lợi nhuận cao nhất trong các lĩnh vực hoạt động.

Trong trường hợp người nộp thuế không áp dụng tỷ suất lợi nhuận thuần theo quy định trên, họ bắt buộc phải lập Hồ sơ xác định giá giao dịch liên kết.

Trường hợp nào được người nộp thuế được miễn lập hồ sơ xác định giá giao dịch liên kết?

Theo quy định tại khoản 5 Điều 42 của Luật Quản lý thuế 2019, nguyên tắc kê khai và xác định giá tính thuế đối với giao dịch liên kết bao gồm các nội dung sau:

  1. Nguyên tắc phân tích và so sánh với giao dịch độc lập:
    • Người nộp thuế phải kê khai và xác định giá giao dịch liên kết dựa trên nguyên tắc phân tích, so sánh với các giao dịch độc lập. Đồng thời, phải tuân theo nguyên tắc bản chất hoạt động, giao dịch quyết định nghĩa vụ thuế để đảm bảo rằng nghĩa vụ thuế được xác định tương đương như trong các giao dịch giữa các bên độc lập.
  2. Điều chỉnh giá giao dịch liên kết:
    • Giá giao dịch liên kết phải được điều chỉnh theo mức giá trong các giao dịch độc lập, nhằm đảm bảo việc kê khai và xác định số thuế phải nộp không làm giảm thu nhập chịu thuế.
  3. Đơn giản hóa cho người nộp thuế nhỏ và rủi ro thuế thấp:
    • Người nộp thuế có quy mô nhỏrủi ro thuế thấp được miễn thực hiện các quy định tại điểm a và điểm b nêu trên, đồng thời được áp dụng cơ chế đơn giản hóa trong việc kê khai và xác định giá giao dịch liên kết.

Nguyên tắc này nhằm đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong việc xác định nghĩa vụ thuế giữa các bên có giao dịch liên kết so với các giao dịch độc lập, đồng thời tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp nhỏ trong quá trình tuân thủ quy định pháp luật.

Gọi cho chúng tôi để được hỗ trợ:

HỖ TRỢ NGAY: 097.110.6895

Chúng tôi sẵn lòng hỗ trợ bạn trong mọi vấn đề liên quan đến đăng ký kinh doanh và các thủ tục hành chính khác.

Người nộp thuế có trách nhiệm lưu giữ và cung cấp Hồ sơ xác định giá giao dịch liên kết gồm các thông tin gì?

Rating: 5.00/5. From 1 vote.
Please wait...
097.110.6895
097.110.6895