Hà Nội quy định tách thửa đất ở: Diện tích tối thiểu 50m² tại phường, thị trấn

QUYẾT ĐỊNH 61/2024/QĐ-UBND HÀ NỘI

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 61/2024/QĐ-UBND vào ngày 27/9/2024, quy định các nội dung quan trọng liên quan đến quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn thành phố.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 7/10/2024, áp dụng cho các cơ quan nhà nước, người sử dụng đất theo Luật Đất đai và các bên liên quan trong việc quản lý, sử dụng đất.

Một trong những điểm nổi bật của quyết định này là việc quy định các tiêu chí và điều kiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất dưới 2ha đối với đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng và rừng sản xuất sang mục đích khác.

Để thực hiện việc chuyển đổi, người sử dụng đất cần có phương án trồng rừng thay thế hoặc hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền trồng rừng theo quy định của pháp luật lâm nghiệp; đồng thời phải có phương án sử dụng tầng đất mặt phù hợp với quy định về trồng trọt.

Hà Nội cũng yêu cầu việc tách thửa tại các xã miền núi, với diện tích sau khi tách không nhỏ hơn 150m².

Quyết định còn đề cập đến việc rà soát và công bố công khai danh mục cũng như quy trình giao đất, cho thuê đất đối với những thửa đất nhỏ, xen kẹt hoặc không có kết nối giao thông do Nhà nước quản lý.

Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện sẽ chủ trì đo đạc, xác định các thửa đất này và đề xuất phương án sử dụng phù hợp, sau đó báo cáo UBND cấp huyện. Đối với các thửa đất nhỏ, xen kẹt, ưu tiên sẽ dành cho mục đích công cộng. Trong trường hợp không phù hợp, các thửa đất này có thể được giao hoặc cho thuê cho người sử dụng đất liền kề.

Danh mục các thửa đất này sẽ được công khai trong vòng 10 ngày làm việc sau khi được phê duyệt, thông qua cổng thông tin điện tử của UBND cấp huyện và xã, đồng thời thông báo qua báo chí, truyền hình và hệ thống truyền thanh cấp xã, cũng như niêm yết tại trụ sở UBND cấp xã và khu vực công cộng.

Quyết định cũng quy định rõ về việc công nhận quyền sử dụng đất ở đối với các thửa đất được hình thành trước và sau các thời điểm quan trọng.

Xem thêm  Hướng dẫn: Tạm ngừng kinh doanh tại Lai Châu [Quy trình, thủ tục, hồ sơ]

Cụ thể, đối với thửa đất hình thành trước ngày 18/12/1980, diện tích đất ở được công nhận sẽ là 5 lần hạn mức giao đất ở tối đa, nhưng không vượt quá diện tích thực tế. Đối với các thửa đất hình thành từ ngày 18/12/1980 đến trước ngày 15/10/1993, hạn mức công nhận sẽ khác nhau tùy thuộc vào vị trí địa lý của thửa đất. Ví dụ, tại các quận, hạn mức là 120m², trong khi tại các xã miền núi là 500m².

Về việc tách thửa đất ở, tại các phường và thị trấn, thửa đất phải có chiều dài và chiều rộng từ 4m trở lên, với diện tích tối thiểu là 50m². Tại các xã vùng đồng bằng, diện tích sau khi tách không được nhỏ hơn 80m², ở vùng trung du là 100m² và ở vùng miền núi là 150m². Quy định này nhằm đảm bảo quy hoạch hợp lý và tránh tình trạng chia nhỏ thửa đất quá mức.

Đối với đất phi nông nghiệp, việc tách thửa phải tuân thủ những điều kiện nghiêm ngặt. Đất thương mại, dịch vụ tại phường và thị trấn cần có chiều dài và chiều rộng tối thiểu từ 4m và 10m trở lên, với diện tích ít nhất là 400m². Tại các xã, diện tích tối thiểu là 800m².

Đối với đất phi nông nghiệp không thuộc nhóm thương mại, dịch vụ, diện tích tối thiểu là 1.000m² tại các phường và thị trấn, và 2.000m² tại các xã.

Riêng đối với đất nông nghiệp, diện tích tối thiểu cho đất trồng cây hàng năm tại phường, thị trấn là 300m², cho cây lâu năm là 500m², và đối với rừng sản xuất là 5.000m². Tại các xã, diện tích tối thiểu tương ứng là 500m², 1.000m² và 5.000m². Quy định này giúp đảm bảo quy mô canh tác hợp lý, tránh tình trạng chia nhỏ gây khó khăn cho hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Trong trường hợp người sử dụng đất muốn dành một phần đất để làm lối đi, lối đi này phải có chiều rộng từ 3,5m trở lên tại các phường, thị trấn, và từ 4m trở lên tại các xã. Sau khi tách, thửa đất vẫn phải đáp ứng các điều kiện về loại đất được quy định trong Luật Đất đai.

Tải về: 27-9-Quy dinh ve dat dai (1)

Rating: 5.00/5. From 1 vote.
Please wait...
097.110.6895
097.110.6895